เกือบสาย !!! พัดลมเสีย ไม่หมุน หมุนช้า ซ่อมเองง่ายๆ ใช้เงินเพียงแค่ 20 บาท (มีคลิป)

อาการพัดลมไม่หมุน พัดลมหมุนช้าเราสามารถซ่อมได้ง่าย ๆ ครับ ไม่ต้องยกไปร้านสามารถทำได้เองทั้งผู้หญิงและชาย เพราะอาการ พัดลมไม่หมุนฝืด มีสาเหตุไม่มากครับงั้นเรามาดูกันครับว่าการซ่อม พัดลมตั้งโต๊ะไม่หมุน เนี่ยมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง




อาการเสียพัดลมไม่หมุนเกิดจากตัว Capacitor ที่ทำงานร่วมกับ Motor ของพัดลมเสียครับ Capacitor หรือที่บางคนเรียกว่า ตัว C หรือบางคนเรียกตัว CAP ครับ ไม่ผิดแต่อย่างใด จริงๆ แล้ว อาการพัดลมหมุนช้า ไม่หมุนนั้น โดยมากเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลัก ๆ ก็คือ Motor เสีย และตัว Capacitor ค่ามันเสื่อมหรือเสียนั่นแหละครับ ซึ่งโอกาสที่จะเป็นไปได้มากที่สุดก็เป็นเจ้าตัว Capacitor นี่แหละครับ ส่วนอาการอื่นๆ ที่อาจจะเกิดตัว Capacitor เสียได้อีกก็คือ พัดลมไม่หมุน หรือ ต้องหมุนด้วยมือก่อนถึงจะทำงาน หรือ ทำงานไปซักพักก็ค่อยๆ หยุด จับตัว Capacitor เปลี่ยนได้เลยเช่นกันครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรจะตรวจเช็คดูก่อนนะครับว่าแกนหมุนไม่ได้ฝืดมาก อันนั้นเกิดจากไม่ค่อยได้ถอดมาล้างทำความสะอาด เป่า ปัด ฝุ่นบริเวณมอเตอร์เลย ซึ่งควรทำเป็นประจำครับ 2-3 เดือนซักครั้งนึงหากเราใช้งานทุกวันแต่ผมใช้ยาวครับได้ถอดมาทำความสะอาดเลย คริคริ..


เครื่องมือที่ใช้ซ่อมพัดลมไม่หมุนก็มีดังนี้ครับ
1. ไขควงแฉก
2. คีมตัดหรือ Cutter ก็ได้
3. หัวแร้ง
4. ตะกั่วบัดกลี
5. ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือตัว Capacitor
6. ส่วน Meter วัดไฟจะมีหรือไม่มีก็ได้ครับ ไม่ค่อยจำเป็นผมเอามาเช็คเพื่อให้เห็นว่าตัวที่เสียเกิดจากตัว Capacitor ครับ




นี่ครับตัว Capacitor ราคา 20 บาทเอง ซื้อได้ที่ร้านอมรครับ หากใครมีโอกาสไปเดินบ้านหม้อก็อาจจะหาได้ในราคา 10-15 บาท หรือร้านที่ขายอะหลั่ยเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วแต่สะดวกครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าใช้ค่าแบบไหนสำหรับตัวที่เราจะซ่อม ก็ต้องถอดร์อพัดลมมาดูก่อนครับ ซึ่งโดยทั่วๆ ไป (เกือบทุกยี่ห้อทุกรุ่น) ก็จะใช้ค่า 1.5uF(Micro Farad) 400V ครับ แต่เพื่อชัวร์ก็ควรจะถอดรื้อดูก่อนครับ หรือเอาตัวอย่างไปถามที่ร้านขายได้เลย บอกคนขายว่า Capacitor พัดลมครับ 


ขั้นตอนแรกก็ถอด ๆๆ ก่อนเลยครับ ก่อนที่จะถอดอย่าลืมดึงปลั๊กก่อนนะครับ เกือบ ทุกยี่ห้อของพัดลมเจ้าตัว Capacitor จะอยู่ติดกับ Motor ครับแต่บางรุ่นจะอยู่ที่ปุ่มกด speed ครับ เพราะหากลากสายยาวไป สายที่เพิ่มขึ้นก็อาจจะทำให้ค่า Capacitor เพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ เพราะฉะนั้นบริษัทผู้ผลิตก็จะเอาไว้ติดกับ Motor ครับ โดยจะมีน๊อต 2 ตัว ต้องถอดน๊อตตัวบนก่อน จากนั้นก็ถอดตัวที่ท้ายครับ


หลังจากนั้นก็จะได้หน้าตาแบบนี้ครับ ตัว Capacitor ก็คือที่ลูกศรชี้ไว้นั่นแหละครับ ขันน๊อตตัดสายออกมาได้เลย ไม่มีขั้วครับ ตอนต่อกลับต่อยังไงก็ได้ เอามาตรวจวัดให้ดูครับ ค่าที่ได้ของตัวนี้คือ 0.444 uF ซึ่งค่าปกติจะเป็น 1.5 uF เสียแน่นอน ซึ่งถ้าค่าน้อยกว่านี้อาจจะทำให้พัดลมไม่หมุนเลยก็ได้ ค่าที่โชว์ในรูปคือ 444.2 nF (Nano Farad) ซึ่งก็เท่ากับ 0.4442 uF (Micro Farad) ซึ่งก็คล้ายๆ กับ 1000 มิลลิกรัม เท่ากับ 1 ครับ 1000 เท่ากับ 1 กิโลกรัม นั่นแหละครับ ซึ่งจริงๆ ค่าพวกนี้มันแบ่งย่อยได้ลงไปอีก มิลลิ —> ไมโคร —> นาโน —> พิโก้ ใครเรียนมาทางสายวิทย์อาจจะคุ้นเคยAdvertisement


จากนั้นก็ปอกสายไฟตรงปลายเพื่อพัดกลีครับ ต้องระมัดระวังไม่ไปทำให้ส่วนอื่นๆ ของพัดลมเสียหายนะครับ เพราะขดลวด motor จะเล็กมากๆ ขายเอาได้ง่าย จริงๆ ขั้นตอนนี้ใครไม่มี หัวแร้ง ตะกั่ว ก็สามารถใช้วิธีการพันสายไฟได้ครับ เพียงแต่ต้องพันเข้ากันให้แน่นหนาที่สุด และหลังจากนั้นต้องพันด้วยเทปพันสายไฟอีกครั้ง อันนี้จำเป็นมากๆ นะครับไม่งั้นไฟช๊อตเอาได้
เสร็จแล้วก็จัดเก็บตำแหน่งครับ ขัดน๊อตยึดตัว Capacitor หรือหากตัวใหม่ที่ซื้อมาไม่มีขาสำหรับยึดน๊อต เหมือนที่ผมซื้อมาก็ใช้กาวสองหน้าได้ครับ จากนั้นก็ใส่ฝาครอบคืนตำแหน่ง ใส่ขาที่สำหรับดึงให้พัดลมส่าย คืนตำแหน่งครับ
เพิ่มเติมน้ะครับพอดีไปเจอ Video สอนซ่อมพัดลมหมุนช้ามาครับเลยเอามาฝากครับ


เห็นไหมครับว่าการซ่อมพัดลมอาการพัดลมหมุนช้าหรือพัดลมไม่หมุนนั้นเราเองสามารถซ่อมได้เพี่ยงแค่ 20 บาทเท่านั้น หากเราเอาพัดลมไปซ่อมที่ร้านรับรองต้องมี 200-300 บาทแน่นอนครับ และอีกอย่างเราเองก็ภูมิใจที่ได้ทำอะไรด้วยตัวเองโดยเริ่มจากการซ่อมพัดลมไม่หมุนนี่แหละครับ

ที่มา http://feedclip.blogspot.com/2016/06/20.html

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

10 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆค่ะอ.ได้ความรู้และเปนประโยชน์มากๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ส่วนมากบูตจะฝืดครับต้องล้างบูตเจอบ่อย

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากครับ ที่มาให้ความรู้และแนะนำคาปาซิสเตอร์ครับ

    ตอบลบ
  4. สำหรับคนไม่มีอุปกรณ์อย่างผม
    ต้องซื้อใหม่ทุกชิ้น
    ราคาคงพอกับซื้อพีดลมใหม่ตัวหนึ่งละครับ 5555
    แต่ข้อมูลนี้ดีมากครับได้รู้ว่าต้องแก้ไขยังไง อะไรบ้าง

    ตอบลบ
  5. สำหรับคนไม่มีอุปกรณ์อย่างผม
    ต้องซื้อใหม่ทุกชิ้น
    ราคาคงพอกับซื้อพีดลมใหม่ตัวหนึ่งละครับ 5555
    แต่ข้อมูลนี้ดีมากครับได้รู้ว่าต้องแก้ไขยังไง อะไรบ้าง

    ตอบลบ
  6. แฮะ.. วงจร ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้ากำลัง,อิเล็คทริค,อินทรูเม้นท์.ผมไม่เคยได้มา.. จากสถานศึกษา.. ลักไม่ผิดกฏหมาย.. คือ.ลักจำ.. แต่อย่าเอาตัวที่เขา จดสิทธิบัติแล้ว เราเอาไปทำ เพื่อการพานิชย์,ซื้อขาย.. ผิดแน่นอน.. เอาที่เขาให้ แล้วเราไปใช้ ในครอบครัว.. ไม่ผิด..แน่นอน..

    "ฟันเสาธง"

    ตอบลบ
  7. ผู้หญิงก็ทำได้จริงหรือครับ อันตรายไปมั้ง

    ตอบลบ
  8. เปลี่ยนแค่คาปาซิสเตอร์ตัวเดียว ล่ะถ้าแผงเสีย มอเตอร์เสีย ไฟค้างที่คาปาซิสเตอร์ หรือแผงวงจร บูตมอเตอร์เสีย แกนเสีย ล่ะ จะแก้ปัญหาอย่างไร ซ่อมไม่ได้ยกมาให้ช่างแก้ให้ จากเสียแค่จุดเล็ก ๆ กลายเป็นจุดใหญ่... ช่างซ่อมแต่ละคนมันมีต้นทุนของความเป็นช่างครับผม มีจรรยาบรรณพอครับผม ....
    .... ความคิดเห็นส่วนตัว ....

    ตอบลบ
  9. เปลี่ยนแค่คาปาซิสเตอร์ตัวเดียว ล่ะถ้าแผงเสีย มอเตอร์เสีย ไฟค้างที่คาปาซิสเตอร์ หรือแผงวงจร บูตมอเตอร์เสีย แกนเสีย ล่ะ จะแก้ปัญหาอย่างไร ซ่อมไม่ได้ยกมาให้ช่างแก้ให้ จากเสียแค่จุดเล็ก ๆ กลายเป็นจุดใหญ่... ช่างซ่อมแต่ละคนมันมีต้นทุนของความเป็นช่างครับผม มีจรรยาบรรณพอครับผม ....
    .... ความคิดเห็นส่วนตัว ....

    ตอบลบ
  10. ซ่อมพัดลมไม่หมุนลองดูวิธีและรายละเอียดที่นี่เลยนะ https://mejabok.com/ซ่อมพัดลมไม่หมุน/

    ตอบลบ