รู้แล้วมันคือตัวอะไร !!! ผู้เชี่ยวชาญเผย "ซากสัตว์ยักษ์ปริศนา" ที่มาเกยตื้นที่ชายฝั่ง แม้ว่าสภาพจะไม่น่าเชื่อ แต่ที่แท้มันคือสิ่งนี้!? (มีคลิป)



จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ชายหาดฮูลัง ทางด้านตะวันตกของเกาะเซรัม ในจังหวัดมาลูกู ประเทศอินโดนีเซีย ได้พบซากสัตว์ยักษ์ปริศนาขนาด 15 เมตรเกยอยู่ในน้ำตื้น ริมชายฝั่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น [คลิ๊กอ่าน: ชาวบ้านสุดช็อก!! เดินเล่นอยู่ชายหาด มองเห็นไกลๆ นึกว่าเรือเกยตื้น แต่พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ถึงกับตะลึง! ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้เจอ!!]



ล่าสุด มีรายงานระบุว่านักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาให้คำตอบแล้วซากสัตว์ปริศนาที่พบนั้นน่าจะเป็น "วาฬบาลีน" หรือเรียกว่า "วาฬกรองกิน" หรือ "วาฬไม่มีฟัน" โดยพิจารณาจากส่วนของโดครงกระดูกที่ยื่นออกมาและมีแผ่นกระดูกเหมื่อนกับ "วาฬบาลีน" ที่มีลักษณะเป็นซี่คล้ายหวีใช้กรองอาหารจำพวกแพลงตอนจากทะเล


โดยสันนิษฐานว่า การที่ซากของมันกลายสภาพเป็นแบบนี้อาจมีสาเหตุมาจากสัมผัสถูกก๊าซพิษ ทำให้มันมีสภาพพองและเปื่อย จนมีรูปร่างที่ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามันคือตัวอะไร และเกาะเซรัมที่มันมาเกยตื่นก็อยู่ในบริเวณใกล้กับเส้นทางอพยพของวาฬบาลีนนั้นเอง



ทั้งนี้ วาฬบาลีน อยู่ในกลุ่มของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในทะเล ในอันดับวาฬและโลมา (Cetacea) ในปากจะไม่มีฟันเป็นซี่ ๆ เหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอันดับอื่น ๆ แต่จะมีมีฟันเหมือนขนแปรงสีฟันหรือซี่หวี่ขนาดใหญ่ ซึ่งห้อยลงมาจากขากรรไกรด้านบน ขนแปรงนี้จะเติบโตด้วยกันเป็นกลุ่มที่เรียกว่า "บาลีน" ใช้สำหรับกรองอาหารจากน้ำทะเล จึงกินได้แต่เฉพาะสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ๆ เช่น แพลงก์ตอนชนิดต่าง ๆ, เคย และปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาแฮร์ริ่ง, ปลากะตัก, ปลาซาร์ดีน เป็นต้น



วาฬบาลีน เป็นวาฬที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง เมื่อเวลาหากินจะช่วยกันหาอาหาร โดยรวมตัวกันด้วยการทำให้ผิวน้ำเป็นฟองเพื่อไล่ต้อนอาหาร ซึ่งเป็นฝูงปลาเล็กๆ ให้สับสน อีกทั้งยังเป็นนักเดินทางในท้องทะเลและมหาสมุทร ส่วนใหญ่อพยพเป็นระยะทางไกล ๆ ทุกปี จากทะเลที่มีอุณหภูมิอบอุ่นซึ่งเป็นที่ ๆ ผสมพันธุ์และคลอดลูกไปยังทะเลที่เย็นกว่า ซึ่งเป็นที่ ๆ จะหาอาหาร โดยวาฬสีเทานับเป็นวาฬที่อพยพเป็นระยะทางไกลที่สุด จากประเทศเม็กซิโกถึงอาร์กติกแถบขั้วโลกเหนือ รวมระยะทางไปกลับประมาณ 20,000 กิโลเมตร (12, 500 ไมล์)




ที่มา http://www.hotnewshotclip.com/2017/05/blog-post_584.html
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น