โหดสัสเนปาล !!! เทศกาลรุมฉีกกระชากแพะจนตาย ที่มีมานานกว่า 900 ปี



เว็บไซต์เดลิเมล์รายงานว่า เทศกาลเนปาลสุดป่าเถื่อน โยนแพะเพศเมียเป็นๆให้ชาวบ้านรุมกัด ฉีกกระชาก บีบคอจนตาย ด้านกลุ่มพิทักษ์สัตว์ร้องรัฐบาลเนปาลหยุดเทศกาลโหดนี้





     เทศกาลนี้คือเทศกาลดีโอโพคารี จัดขึ้นที่หมู่บ้านโคคานา ที่เขตลลิตปุระ ตอนกลางของประเทศเนปาล จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนส.ค. มีประวัติความเป็นมากว่า 900 ปี แม้จะเจอกระแสต่อต้านจากบรรดานักพิทักษ์สิทธิสัตว์จำนวนมาก เพราะถือว่าเป็นประเพณีที่ป่าเถื่อน





     โดยส่วนหนึ่งของเทศกาลนี้ ชาวบ้านจะนำแพะอายุประมาณ 5 เดือน ถูกนำลงบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใกล้กับวัดกลางหมู่บ้าน จากนั้นชาวบ้านผู้ชายจำนวนมากก็กระโดดลงบ่อตามลงไป เพื่อจัดการรุมฆ่าแพะตัวนั้นด้วยมือเปล่าและฟัน





     ชาวบ้านใช้มือรุมฉีกกระชาก ดึงและกัดร่างของแพะจนฉีกขาดออกจากกัน และคนที่เป็นผู้ฆ่าแพะได้ในที่สุดจะได้เป็นผู้นำขบวนแห่ประจำปีนั้นๆ





     ด้านกลุ่มนักพิทักษ์สิทธิสัตว์ต่างประณามและเรียกร้องให้ยุติเทศกาลที่ป่าเถื่อนเช่นนี้ นายสุรจัน เชรสทา ประธานชมรมสิทธิสัตว์แห่งเนปาลกล่าวว่า "พิธีกรรมนี้ใช้เวลานานมาก แพะต้องทรมานและได้รับความเจ็บปวดกว่า 40 นาที จนกระทั่งมันทนไม่ไหวและตายไป เทศกาลนี้ทำให้แพะถูกฆ่าอย่างทารุณในนามของพระเจ้าและเพื่อความสนุกสนาน พิธีกรรมที่มีการทารุณสัตว์เกี่ยวข้องควรยุติให้เร็วที่สุด"





     ขณะที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจากทั่วโลกต่างประณามเทศกาลดังกล่าวว่าเป็นประเพณีที่โหดร้ายทารุณ น่าตกใจและน่ารังเกียจ





     พิธีกรรมนี้มีจุดเริ่มต้นที่ยาวนานตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 เมื่อชาวบ้านในสมัยนั้นเริ่มโยนแพะลงไปในบ่อเป็นการบูชายัญเทพที่อยู่ในบ่อน้ำ หลังจากที่มีเด็กในหมู่บ้านจมลงไป และถูกจัดต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน




ที่มา https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1441093356
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น